7 YẾU TỐ CHÍNH CỦA THIẾT KẾ BỐ TRÍ BẾP NHÀ HÀNG
Bây giờ bạn đã hiểu rõ hơn về những gì bạn cần và loại không
gian bạn đang làm việc, bạn có thể bắt đầu suy nghĩ về các yếu tố riêng biệt sẽ
tạo nên cách thiết kế bố trí bếp nhà
hàng của bạn.
Khi lên kế hoạch thiết
kế bố trí nhà bếp nhà hàng, bạn phải đảm bảo rằng thiết kế của bạn đáp ứng
được nhu cầu cơ bản của nhà hàng và sự luân chuyển giữa các không gian đó. Nói
chung, có 7 chức năng cơ bản mà nhà bếp của bạn phải đáp ứng:
1. Giao hàng
Mỗi nhà bếp đều cần một không gian giao hàng để có thể nhận
sản phẩm từ nhà cung cấp. Đảm bảo nhà bếp của bạn có khu vực chất hàng rõ ràng
để vận chuyển và nhận hàng (lý tưởng nhất là có chỗ đậu xe rộng rãi). Mặc dù
khu vực này phải gần với không gian lưu trữ của bạn để giảm hư hỏng trong quá
trình dỡ hàng, nhưng điểm giao hàng không được nằm trong không gian làm việc
chính của nhà bếp.
2. Lưu trữ
Nhà bếp của nhà hàng của bạn sẽ cần lưu trữ nhiều loại vật dụng,
bao gồm dụng cụ nấu ăn, cách bố trí địa điểm và nguyên liệu thực tế của bạn.
Hãy đảm bảo nhà bếp của bạn có không gian lưu trữ thích hợp
cho tất cả những món đồ này, bao gồm tủ đựng thức ăn khô, tủ lạnh và tủ đông công
nghiệp dành cho thực phẩm dễ hỏng. Bạn cũng sẽ cần tủ để đựng dụng cụ và sắp xếp
đồ đạc như ly, đĩa, đồ dùng và khăn trải giường.
3. Chuẩn bị thức ăn
Tùy thuộc vào loại thực phẩm mà nhà hàng của bạn đang chuẩn
bị, bạn có thể sẽ cần một số khu vực chuẩn bị thức ăn khác nhau - điều này đặc
biệt quan trọng nếu bạn phục vụ những vị khách bị dị ứng thực phẩm hoặc có yêu
cầu nghiêm ngặt về chế độ ăn uống.
Khi thiết kế các khu vực chuẩn bị thực phẩm của bạn, hãy đảm
bảo mỗi khu vực đều có không gian quầy, dụng cụ cắt và nơi lưu trữ thích hợp
cho mọi dụng cụ bổ sung. Bạn cũng có thể muốn có khu vực rửa thực phẩm riêng biệt
để nguyên liệu không bao giờ tiếp xúc với bát đĩa bẩn.
Hãy nhớ rằng khu vực chuẩn bị thực phẩm phải được đặt gần tủ lạnh để nhân viên chế biến có thể bảo quản các nguyên liệu dễ hỏng một cách nhanh chóng và an toàn cho đến khi sẵn sàng sử dụng.
4. Nấu ăn
Đây là nơi hành động xảy ra. Sau khi thức ăn được chuẩn bị
xong, nó sẽ được chuyển đến khu vực nấu ăn của bạn. Những khu vực này phải được
trang bị thiết bị phù hợp với khối lượng và loại thức ăn bạn phục vụ. Hầu hết
các nhà hàng đều có tổ hợp lò nướng gas trong trạm nấu ăn của họ cũng như nồi
chiên công nghiệp. Tuy nhiên, nhà hàng của bạn cũng có thể có thêm thiết bị nấu
nướng cho những món ăn đặc biệt.
Mỗi khu vực nấu cũng cần được trang bị hệ thống gọi món bếp
kỹ thuật số (còn gọi là hệ thống hiển thị bếp hay KDS). Đây là máy tính bảng hoặc
màn hình hiển thị phiếu đặt hàng kỹ thuật số được gửi trực tiếp từ hệ thống POS
của nhà hàng của bạn. Phần công nghệ này rất cần thiết để cung cấp đường dây
liên lạc liền mạch giữa các nhóm trực tiếp phục vụ khách và đầu bếp của bạn, cuối
cùng giúp giảm thời gian yêu cầu và loại bỏ lỗi.
5. Phục vụ
Sau khi các món ăn của bạn đã được nấu chín, chúng cần được
bày ra đĩa và trang trí đúng cách trước khi giao cho người phục vụ, những người
sẽ giao chúng cho khách của bạn. Khu vực này nên càng gần phòng ăn càng tốt để
nhân viên có khoảng cách di chuyển từ nhà bếp đến khu vực ăn uống ít hơn. Bạn
cũng nên trang bị cho khu vực phục vụ của mình những đèn sưởi để giữ ấm thức ăn
cho đến khi người phục vụ đến lấy.
6. Thu gom thức ăn thừa
Tất cả những món ăn rời khỏi bếp của bạn cuối cùng sẽ phải
quay trở lại. Nhà bếp thương mại của bạn nên có một không gian trả bát đĩa
chuyên dụng để nhân viên FOH bỏ đĩa, đồ dùng bẩn và các vật dụng khác. Khu vực
này không chỉ cần có đủ chỗ cho nhân viên xếp bát đĩa bẩn sẵn sàng rửa mà còn
phải có đủ chỗ xử lý rác thải cho bất kỳ thức ăn thừa nào.
7. Vệ sinh
Từ đĩa bẩn đến thiết bị nhà bếp, có rất nhiều công việc dọn
dẹp diễn ra trong nhà bếp nhà hàng. Đảm bảo nhà bếp của bạn có khu vực vệ
sinh riêng biệt được trang bị bồn rửa ba ngăn, máy rửa chén công nghiệp và giá
phơi đồ.